Đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chât lượng giáo dục là nhiệm vụ hàng đầu, trọng tâm trong việc thực hiện Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29-NQ/TW của Đảng. Do vậy, nhằm triển khai nhiệm vụ bồi dưỡng đổi mới phương pháp dạy học cho đội ngũ giáo viên năm học 2017 -2018, ngày 17 tháng 10 năm 2017 vừa qua, tại trường Tiểu học Ninh Thành, ba trường Tiểu học đó là các trường Tiểu học Ninh Thành, Tiểu học Vạn Phúc và trường Tiểu học Hồng Đức đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn liên trường triển khai nội dung chuyên đề: “Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứ bài học.”
Tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn có đồng chí Phạm Văn Hiểu – Cán bộ phòng GD&ĐT Ninh Giang; các đồng chí hiệu trưởng, phó hiệu trưởng cùng toàn thể giáo viên 3 trường học trong cụm.
Đ/c Phạm Văn Hiểu- Chuyên viên phòng GD&ĐT Ninh Giang phát biểu với các giáo viên tham dự chuyên đề.
Thay mặt BGH ba trường Tiểu học tham dự chuyên đề, cô giáo Nguyễn Thị Xuân - Hiệu trưởng trường Tiểu học Ninh Thành phát biểu. Cô đã nhấn mạnh vấn đề nâng cao chất lượng dạy học là nhiệm vụ trọng tâm của các đơn vị trong toàn huyện nói chung và các trường nói riêng. Do vậy, buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường sẽ là cơ hội để trao đổi, chia sẻ của giáo viên về những giải pháp nhằm đưa chất lượng dạy học của các trường ngày một nâng cao.
Tiếp đến, các thành viên dự 01 tiết dạy thể nghiệm chuyên đề do cô Hoàng Thị Thanh Hường giáo viên của trường Tiểu học Ninh Thành thực hiện. Tiết dạy đã chú trọng vào việc hướng dẫn tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm hiệu quả. Các thầy cô giáo về dự đã thật sự bất ngờ khi thấy các em học sinh đã chủ động thảo luận sôi nổi. Các em tích cực phát biểu xây dựng bài, mạnh dạn tự tin trong học tập, chủ động trao đổi thảo luận với bạn trong nhóm nội dung kiến thức cần tìm hiểu. Từ các ý kiến thế nào để ăn sạch, uống sạch và ích lợ của việc ăn uống sạch sẽ? Cách diễn đạt khi trình bày ý kiến, cách huy động các bạn tham gia học tập của hội đồng tự quản, cách góp ý đánh giá kết quả của bạn làm cho thầy cô về dự bất ngờ và trầm trồ khen ngợi. Với sự hướng dẫn nhẹ nhàng, hợp lý của giáo viên, các em đã nắm chắc được kiến thức bài học, vận dụng liên hệ vào thực tiễn cuộc sống. Việc chủ động tự quản trong nhóm, tích cực trong thảo luận học tập của các em đã gây ấn tượng sâu sắc trong suy nghĩ của thầy cô về dự và làm rõ một chân lý là học sinh lớp 2 có đủ khả năng, đủ tự tin để tham gia hoạt động học tập theo nhóm một cách hiệu quả.
Sau tiết dạy thể nghiệm, các thành viên đi vào thảo luận góp ý, đánh giá tiết dạy theo từng hoạt động. Buổi thảo luận tập trung đánh giá những vấn đề đã làm được và những vấn đề còn vướng mắc của chuyên đề “ Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học”. Sau đó, tập hợp ý kiến chung, báo cáo bằng văn bản trước toàn thể cán bộ,giáo viên của 03 trường. Ghi nhận từ các giáo viên tham dự chuyên đề là tiết dạy thể nghiệm chuyên đề của trường Tiểu học Ninh Thành là đã thể hiện thành công nhiệm vụ nâng cao tính tự quản, tính hợp tác của học sinh trong thảo luận nhóm. Giáo viên đã tổ chức một cách linh hoạt, khá hợp lí các nội dung thảo luận, học sinh học tập khá tích cực, chủ động mạnh dạn trình bày ý kiến của mình trước nhóm và trước toàn lớp.
Phải nói rằng, đợt sinh hoạt chuyên môn liên trường lần này thực sự mang lại hiệu quả thiết thực và đã để lại ấn tượng thật đẹp trong lòng mỗi cán bộ giáo viên đến tham dự. Đây là một trong những giải pháp trọng tâm để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ và công tác quản lí ở các đơn vị. Qua đợt sinh hoạt, cán bộ quản lí, giáo viên các trường có cơ hội học tập, trao đổi kinh nghiệm để vận dụng vào công tác dạy học, đặc biệt là nâng cao tính tự giác, hợp tác trong thảo luận nhóm, cũng như trong quản lí chỉ đạo. Hy vọng rằng sau đợt sinh hoạt chuyên môn, các trường sẽ áp dụng một cách linh hoạt sáng tạo nội dung chuyên đề đổi mới dạy học để chất lượng dạy học ngày một tiến bộ vững chắc hơn.
Một số hình ảnh về tiết dạy thể nghiệm trong sinh hoạt chuyên môn liên trường